เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มสาระฯ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้จัดการเรียนรู้เรื่อง "สารบริสุทธิ์และสารผสม" เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจถึงความแตกต่างและคุณสมบัติของสารทั้งสองประเภท ผ่านทั้งการเรียนการสอนในห้องเรียนและกิจกรรมภาคปฏิบัติที่สร้างความสนุกสนานและการเรียนรู้ที่เข้มข้น
ในช่วงแรกของการเรียนการสอน คุณครูได้อธิบายถึงนิยามและตัวอย่างของสารบริสุทธิ์และสารผสม เพื่อให้นักเรียนสามารถแยกแยะได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังได้มีการอภิปรายและตอบคำถามเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้นักเรียนได้อย่างเต็มที่
หลังจากการเรียนรู้ทางทฤษฎี นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมภาคปฏิบัติที่เน้นการทดลองและการสังเกตการณ์ เช่น การแยกสารผสมออกจากกันโดยใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น การกรอง การตกผลึก การกลั่น และนำข้อมูลมาเขียนกราฟ เพื่อให้เห็นความแตกต่างของอุณหภูมิหลังเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสม กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมอีกด้วย
การเรียนการสอนในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักเรียน ซึ่งหลายคนกล่าวว่ากิจกรรมภาคปฏิบัติช่วยให้พวกเขาเข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้น และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น
มิสรุ้งกาญจน์ สุขเกษม ครูผู้สอน "การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการปฏิบัติจริงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทำให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้กับชีวิตประจำวันได้" การเรียนการสอนในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในด้านวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น
ในช่วงแรกของการเรียนการสอน คุณครูได้อธิบายถึงนิยามและตัวอย่างของสารบริสุทธิ์และสารผสม เพื่อให้นักเรียนสามารถแยกแยะได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังได้มีการอภิปรายและตอบคำถามเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้นักเรียนได้อย่างเต็มที่
หลังจากการเรียนรู้ทางทฤษฎี นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมภาคปฏิบัติที่เน้นการทดลองและการสังเกตการณ์ เช่น การแยกสารผสมออกจากกันโดยใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น การกรอง การตกผลึก การกลั่น และนำข้อมูลมาเขียนกราฟ เพื่อให้เห็นความแตกต่างของอุณหภูมิหลังเดือดของสารบริสุทธิ์และสารผสม กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมอีกด้วย
การเรียนการสอนในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักเรียน ซึ่งหลายคนกล่าวว่ากิจกรรมภาคปฏิบัติช่วยให้พวกเขาเข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้น และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น
มิสรุ้งกาญจน์ สุขเกษม ครูผู้สอน "การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการปฏิบัติจริงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทำให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้กับชีวิตประจำวันได้" การเรียนการสอนในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในด้านวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น