
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ประถมศึกษาปีที่ 6 และวิชาชีววิทยา มัธยมศึกษาปีที่ 5-6
ความแตกต่างระหว่างนักเรียนประถมปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 5-6
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ประถมศึกษาปีที่ 6 และวิชาชีววิทยา มัธยมศึกษาปีที่ 5-6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6
ความยาก-ง่าย ไม่ได้อยู่ที่ Content (เนื้อหา) อยู่ที่ เทคนิค/สอนอย่างไรให้สนุก/คุมได้/ไม่น่าเบื่อ/กระตือรือร้นในการเรียน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ช่างพูด/อยากรู้อยากเห็น/ชอบเล่น/เจี๊ยวจ๊าว เหมือนจับปูใส่กระด้ง
ดังนั้น จึงจัดกิจกรรมที่หลากหลายสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 เช่น กิจกรรมกลุ่ม/การทดลอง/การนำเสนอผลงาน/กิจกรรมเกม/คลิปวีดีโอ/ของเล่น เช่น นกหวีด กระดิ่ง/สะสมแต้ม(คะแนน)/ใบงานน่ารักพร้อมระบายสี
ภาพรวม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีความรู้พื้นฐาน เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม มีความสุข สนุกในการทำงาน กระตือรือร้นในการเรียนดีขึ้น
นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5-6
เน้น Content (เนื้อหา)ที่เข้มข้น เจาะลึก /มีการวัดผลมากขึ้น เน้นการคิดวิเคราะห์ /การแก้ปัญหา/และมีพฤติกรรมอื่นๆ เช่น ต่อต้าน/ปัญหาอกหัก/เศร้า/สื่อสารไม่เข้าใจกัน
ดังนั้นจึงจัดกิจกรรมกลุ่ม/การทดลอง/การนำเสนอ/การตอบคำถาม/ทำข้อสอบ A-Level
ภาพรวม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมัธยมศึกษาปีที่ 5-6 ทำให้นักเรียนมีความรู้เนื้อหาเข้มข้น เจาะลึกเฉพาะทาง มีการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะต่างๆ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน มีกลุ่มเพื่อนที่หลากหลาย มีการปรับตัวเข้าหาผู้อื่น จะช่วยให้นักเรียนทำงานอย่างราบรื่นและมีความสุข