
โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการได้รับการตรวจประเมินสถานศึกษา โดย ผู้ตรวจประเมินจาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ รอบที่ 5
เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม พ.ศ.2567 โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการได้รับการตรวจประเมินสถานศึกษา โดย ผู้ตรวจประเมินจาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ รอบที่ 5 ประกอบไปด้วย
1. นายพัชรพล กองมาลัย ประธานคณะผู้ประเมินภายนอก
2.นางสาวอรทัย ธารีเกษ กรรมการคณะผู้ประเมินภายนอก
3. นางสาวภัครัมภา ลิ่มสกุล กรรมการและเลขานุการคณะผู้ประเมินภายนอก
โดยเกณฑ์การประเมินประกอบไปด้วย 3 มาตรฐาน 16 ตัวชี้วัด
มาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ของการเรียนรู้ (3 ตัวชี้วัด)
มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา (10 ตัวชี้วัด)
มาตรฐานที่ 3 การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ (3 ตัวชี้วัด)
ในภาคเช้าคณะผู้ตรวจฯ เดินตรวจสภาพจริงของโรงเรียนในตอนเช้า และร่วมพูดคุยกับผู้อำนวยการและที่ปรึกษาผู้อำนวยการ และหัวหน้างานนโยบายและแผน หลังจากนั้นในช่วงพิธีเปิด รับชมการแสดงจากนักเรียนเอกศิลปะการแสดง และรับชมวิดีทัศน์วิธีการและผลการดำเนินงานของโรงเรียนตามเกณฑ์การประเมินของ สมศ. รอบที่ 5 จากนั้นร่วมซัก-ถาม กับ ภราดา ดร.มณฑล ประทุมราช ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ คณะที่ปรึกษาผู้อำนวยการ ผู้ทรงคุณวุฒิงานประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ครูผู้เกี่ยวข้อง สมาคมผู้ปกครองและครูฯ สมาคมศิษย์เก่าฯ เครือข่ายผู้ปกครอง ตัวแทนผู้ปกครอง ในประเด็นต่างๆที่ปรากฏตามตัวชี้วัด
โดยมีคณะภราดาและแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การตรวจประเมินครั้งนี้ ได้แก่
ภราดา ดร.ศิริชัย ฟอนซีกา อดีตอธิการเจ้าคณะเซนต์คาเบรียลแขวงประเทศไทย ภราดาศักดา สกนธวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ภราดาครรชิต สีสาวรรณ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ภราดาพัทธนันท์ ไชยรา รองผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล
ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผล ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ ผู้แทนชุมชนทิพวัล ผู้แทนชุมชนท่านผู้หญิง เครือข่ายคณะครูโรงเรียนในสังกัดจังหวัดสมุทรปราการ คณะครูจากโรงเรียนในเครือฯ ได้แก่ โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา โรงเรียนอัสสัมชัญ โรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถม โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง โรงเรียนอัสสัมชัญหลักสูตรภาษาอังกฤษ
หลังจากนั้นเดินตรวจสภาพจริงของการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนฯ และสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของโรงเรียน ในช่วงบ่ายผู้ตรวจฯ สัมภาษณ์แบบกลุ่มนักเรียนจำนวน 22 คน ประกอบไปด้วย นักเรียนแผนก MLP และ EP ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 ม.ปลาย และสัมภาษณ์กลุ่มครูผู้สอน และในช่วงสุดท้ายของการประเมินผู้ตรวจฯ ได้สรุปผลการตรวจฯ จากเอกสารหลักฐาน สภาพจริง และการสัมภาษณ์ โดยโรงเรียนมีความโดดเด่น ทั้งด้านนักเรียน ครู และระบบบริหารจัดการ