acsp@acsp.ac.th
+66 2384 7491-6

ACSP News

img

หัวข้อข่าว : วิเคราะห์โวหารการเขียนผ่านบทเพลง รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

หัวข้อข่าว : วิเคราะห์โวหารการเขียนผ่านบทเพลง
รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดย มิสนัทธิญา ชูสิน

บรรยากาศการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในหัวข้อ “การเขียนอธิบาย บรรยาย และพรรณนา” สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยคุณครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน “เสียงเพลง” เพื่อกระตุ้นความสนใจและสร้างความเข้าใจเชิงลึกในรูปแบบการเขียนทั้งสามประเภท
ในกิจกรรมนี้ คุณครูได้เปิดเพลงจำนวน 3 บทเพลง ซึ่งมีลักษณะของถ้อยคำและเนื้อหาที่สะท้อนรูปแบบการเขียน อธิบาย บรรยาย และพรรณนา ที่แตกต่างกันออกไป จากนั้นให้นักเรียนร่วมกันฟัง วิเคราะห์ และอภิปรายว่าเพลงใดสะท้อนลักษณะการเขียนแบบใด พร้อมทั้งยกเหตุผลสนับสนุนการวิเคราะห์ของตนเอง

ผลลัพธ์ที่คาดหวังจากกิจกรรมนี้ เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการเขียนอธิบาย บรรยาย และพรรณนา ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเขียนงานของตนเองได้อย่างเหมาะสม มีความคิดสร้างสรรค์ และใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องและสละสลวย

กิจกรรมครั้งนี้ไม่เพียงเพิ่มพูนทักษะการเขียน แต่ยังสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีชีวิตชีวา ทำให้นักเรียนเห็นว่าการเรียนภาษาไทยสามารถเชื่อมโยงกับศิลปะและดนตรีได้อย่างน่าสนใจ 🎶💡