กิจกรรมพัฒนาบุคลากร Empathy in Action : ครูผู้เข้าใจและดูแลนักเรียนอย่างมีศิลปะ
เมื่อวันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 ณ ห้อง MSC 06 ชั้น 3 อาคารหลุยส์ มารี
ด้วยความตระหนักถึงบทบาทของครูในยุคปัจจุบัน ที่ไม่ได้จำกัดเพียงการถ่ายทอดความรู้ในห้องเรียนเท่านั้น หากแต่ยังต้องทำหน้าที่เป็นผู้ดูแล สนับสนุน และเข้าใจนักเรียนในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมอย่างลึกซึ้ง การมีความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) ต่อความรู้สึกและประสบการณ์ของนักเรียน จึงเป็นทักษะสำคัญที่ครูยุคใหม่พึงมี โดยเฉพาะครูฝ่ายปกครองซึ่งมีบทบาทสำคัญมากในการดูแลนักเรียน จำเป็นต้องมีทักษะทั้งในด้านภาวะผู้นำ การวางแผน การบริหารจัดการเชิงระบบ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและการเข้าใจบริบทของนักเรียนในแต่ละช่วงวัยอย่างลึกซึ้ง เพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่มีความหมายและยั่งยืน กิจกรรม พัฒนาบุคลากร Empathy in Action : ครูผู้เข้าใจและดูแลนักเรียนอย่างมีศิลปะ จึงได้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.เพื่อเสริมสร้างให้ครูความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลนักเรียนอย่างมีศิลปะ
2. เพื่อเสริมสร้างให้ครูมีทักษะด้านการฟัง และการสื่อสารอย่างเห็นอกเห็นใจในการดูแลนักเรียน
3.เพื่อให้ครูเข้าใจพฤติกรรมของนักเรียนอย่างรอบด้าน รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่ส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์และจิตใจของผู้เรียน กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้เชิงจิตวิทยาเชิงบวก
การทำกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) และการวางแผนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยครูหัวหน้าระดับ จำนวน 22 คน กิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างแนวคิดและจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู ให้สามารถเป็นผู้เข้าใจและดูแลนักเรียนได้อย่างมีศิลปะและเมตตาธรรม อันจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียนและสังคมโดยรวม
1.เพื่อเสริมสร้างให้ครูความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลนักเรียนอย่างมีศิลปะ
2. เพื่อเสริมสร้างให้ครูมีทักษะด้านการฟัง และการสื่อสารอย่างเห็นอกเห็นใจในการดูแลนักเรียน
3.เพื่อให้ครูเข้าใจพฤติกรรมของนักเรียนอย่างรอบด้าน รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่ส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์และจิตใจของผู้เรียน กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้เชิงจิตวิทยาเชิงบวก
การทำกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) และการวางแผนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยครูหัวหน้าระดับ จำนวน 22 คน กิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างแนวคิดและจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู ให้สามารถเป็นผู้เข้าใจและดูแลนักเรียนได้อย่างมีศิลปะและเมตตาธรรม อันจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของนักเรียนและสังคมโดยรวม



























