ACSP ONLINE EDUCATION #4
ASSUMPTION COLLEGE SAMUTPRAKARN
ASSUMPTION COLLEGE SAMUTPRAKARN
ภราดา ดร.พิสูตร วาปีโส ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทปราการ
ปฐมนิเทศนักเรียนและผู้ปกครอง ถึงแนวทางการจัดการศึกษาในรูปแบบการเรียนออนไลน์ ACSP Online Education โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ (3 Phase) ได้แก่
Phase 1 : New Experiences ที่ได้เรียนผ่านไปแล้วเมื่อวันที่ 1-30 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดย หลักสูตร MLP เรียนโดยใช้ Application Youtube และ Line หลักสูตร EP เรียนโดยใช้ Seesaw และ iTune U
Phase 2 : New Platform เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนให้ดียิ่งขึ้น โดยนำผลการประเมินในเฟสแรกมาพัฒนาให้เกิดการตอบโต้ในชั้นเรียน หรือ Interactive Class ผ่าน Platform ที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Cisco WebEx ซึ่งจะเริ่มเรียนในวันที่ 1-30 มิถุนายน 2563
Phase 3 : New Normal โรงเรียนคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนเป็นสำคัญ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมการ และเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งด้านการจัดการเรียนการสอน และ ด้านสาธารณูปโภค ที่จะสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียนอย่างสูงสุด โดยเฟสนี้จะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563
หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
😊 "Don't Worry, Be Happy" 😊
No Child Left Behind
Your Child's Success and Happiness is ACSP's Goal
นโยบาย การจัดการและแนวทางการดำเนินการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ “ACSP ONLINE EDUCATION” โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ
คณะที่ปรึกษา
ภราดา ดร.พิสูตร วาปีโส : ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ
ภราดา ดร.อนุศักดิ์ นิธิภัทราภรณ์ : ปรึกษาผู้อำนวยการ
ภราดาพัชรปกรณ์ ลังบุบผา : ผู้ช่วยผู้อำนวยการ
ตลอดระยะเวลาของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จนถึงการหยุดการเรียนการสอนในโรงเรียนเป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน ทางโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ACSP ONLINE EDUCATION เพื่อการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่งของนักเรียนของเรา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข โดยที่ผู้ปกครองเกิดความกังวลน้อยที่สุด (Don’t worry, Be Happy) บุคลากรครูของเราทุกภาคส่วนได้ดำเนินการและวางแผนจัดการเรียนการสอนออนไลน์ร่วมกัน โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ “ACSP 3 NEW for Future” ได้แก่
ระยะที่ 1 New Experiences
(ระหว่างเดือนเมษายน 2563) ดำเนินการเรียบร้อยแล้วระยะสร้างความเข้าใจ เพื่อให้ครู นักเรียนและผู้ปกครอง ได้รู้จักกับเครื่องมือสื่อสาร สร้างความคุ้นเคยกับการเรียนการสอนออนไลน์และเตรียมความพร้อมรับประสบการณ์ การเรียนการสอนแห่งอนาคตผ่านช่องทาง YouTube Seesaw และ iTunesU Application นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ทุกที่ ทุกเวลา
ระยะที่ 2 New Platform
(1-30 มิถุนายน 2563) กำลังดำเนินการ
ระยะของการออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยนำผลการดำเนินการในระยะที่1-New Experiences มาปรับปรุง พัฒนา รูปแบบการเรียนการสอนที่มีการโต้ตอบ (Interactive Class) ที่ดีที่สุด โดยร่วมมือกับ Cisco Webex ผู้นำระดับโลกในด้านการสื่อสารร่วมกัน (Video Collaboration) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนโดยเทคนิคการสอนสด (Live) ซึ่งนักเรียนสามารถเข้าถึงห้องเรียนได้ทางเดียว ผ่านทาง AP Student Application โดยครู นักเรียน และผู้ปกครองจะมีบทบาท ดังนี้
ครู
Prepare tools | ได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการและการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีทางการศึกษา |
Prepare Student | ศึกษาความต้องการและปัญหาในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของนักเรียนและ ผู้ปกครอง โดยใช้ฐานของการวิจัย เพื่อการพัฒนานักเรียนอย่างทั่วถึง “no child left behind” |
Prepare Content | ได้จัดทำคลิปวิดีโอ สื่อ การเรียนการสอนและเอกสารประกอบการเรียน ตลอด ปีการศึกษาเพื่อจัดทำ “Teaching Vault” ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ |
นักเรียน
จะเข้าเรียน Interactive Class ผ่านโปรแกรม ที่เพิ่มเติมมาจากระยะที่ 1 ดังนี้
แผนก MLP | ระดับประถมศึกษา ใช้โปรแกรม AP Student +Webex |
ระดับมัธยมศึกษา ใช้โปรแกรม AP Student +Webex | |
แผนก EP | ระดับประถมศึกษาใช้โปรแกรม AP Student + Webex + Seesaw |
ระดับมัธยมศึกษา ใช้โปรแกรม AP Student + Webex + iTunes U |
ผู้ปกครอง
ขอความกรุณาเข้ากลุ่มไลน์ห้องเรียนและกลุ่มไลน์ “ACSP Online Education” เพื่อติดตามข่าวสารและศึกษาแนวทางในการสนับสนุนการเรียนออนไลน์ของนักเรียน
ระยะที่ 3 New Normal (1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป)
(1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป)
ระยะแห่ง “ความปกติใหม่” ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับบุคคล 3 กลุ่ม คือ
“ครู” ในฐานะ “Learning Designer” ต้องปรับเปลี่ยนการสอนจากหน้าห้องเป็นหน้ากล้องและมีคุณภาพทางวิชาการมากขึ้น
“นักเรียน” ในฐานะ “Today’s learners, tomorrow’s leaders” ได้พัฒนาความมีวินัย และความรับผิดชอบ จากการเรียนออนไลน์ อันเป็นคุณสมบัติของผู้นำแห่งการเรียนรู้ในอนาคต และการพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน
“ผู้ปกครอง” ในฐานะ “Smart Supporter” ได้เข้าใจกับ Educational Technology มากขึ้น สามารถสนับสนุนการจัดการศึกษาที่เปลี่ยนไปของโรงเรียน ทั้งการเรียนการสอนออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลการเรียน การวัดผล การสื่อสาร การรายงานผลการเรียน และร่วมกันสร้างการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ทักษะการเรียนรู้แห่งอนาคต
การเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ (ACSP Online Education) เป็นนวัตกรรมทางการศึกษารูปแบบหนึ่ง ที่เปลี่ยนแปลงวิธีเรียนในรูปแบบเดิมๆ ให้เป็นการเรียนรูปแบบใหม่ (New Normal) มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำการสอน ผ่านการออกแบบและพัฒนารูปแบบ (platform) ที่มีประสิทธิภาพมาใช้สร้างการเรียนการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์คุณภาพสูง โดยมีเป้าหมายคือความสะดวกและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ทุกสถานที่ ทุกเวลา ของนักเรียน
การจัดการศึกษารูปแบบนี้จะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้ง ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมทางการศึกษานี้ เพื่อปลูกฝังรูปแบบการศึกษาแห่งอนาคตและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ
“เราจะก้าวไปด้วยกัน โดยไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง”
no child left behind